การแพทย์ของหัวใจและร่างกายมีสามประเภท และสุขภาพของหัวใจเป็นรากฐานของสุขภาพร่างกาย
เขียนโดย ดร.อบูอิย้าด เเปลโดย อบูจัสมิน (18 ธันวาคม 2567)
บิสมิลลาฮ์ วัลฮัมดุลิลลาฮ์
การแพทย์แบ่งออกเป็นสองประเภท: การแพทย์ของหัวใจและการแพทย์ของร่างกาย ซึ่งการแบ่งประเภทนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของประเภทของโรคภัยไข้เจ็บ โรคภัยมีอยู่สองประเภท คือ โรคของหัวใจและโรคของร่างกาย
พื้นฐานของการแพทย์สำหรับร่างกาย
พื้นฐานของการแพทย์สำหรับร่างกายมีอยู่สามประการ ดังที่อิบนุ อัล-ก็อยยิมกล่าวไว้:
- การบำรุงรักษา (Preservation)
การดูแลรักษาสุขภาพที่มีอยู่ให้คงอยู่ต่อไป ซึ่งรวมถึงการบริโภคอาหาร การควบคุมอาหาร และการปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันที่ควรปฏิบัติตาม - การป้องกัน (Protection)
การป้องกันอันตรายต่อสุขภาพที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตราย เช่น อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม และวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ - การกำจัด (Extraction)
การกำจัดสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมที่เป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บ โดยวิธีการและวิถีทางที่รู้จักจากประสบการณ์ การทดลอง การสืบค้น และการศึกษา
การแพทย์ประเภทนี้เป็นที่รู้จักผ่านทางการทดลองและประสบการณ์ แต่การแพทย์ของท่านศาสดา (Prophetic Medicine) นั้นถือว่าเป็นรูปแบบที่เหนือกว่าทั้งหมด ดังที่อิบนุ อัล-ก็อยยิมได้ระบุไว้
พื้นฐานของการแพทย์สำหรับหัวใจ
พื้นฐานของการแพทย์สำหรับหัวใจมีอยู่สามประการ:
- การบำรุงรักษา (Preservation)
การรักษาความแข็งแกร่งของหัวใจด้วยการปฏิบัติตามคำสั่งใช้ เช่น การปฏิบัติหน้าที่ที่ศาสนากำหนด (ฟัรฎู) และการกระทำที่ได้รับการแนะนำจากท่านบีฯ (สุนนะฮ์) ซึ่งช่วยรักษาและเพิ่มความศรัทธา (อีมาน) - การป้องกัน (Protection)
การป้องกันอันตรายโดยการหลีกเลี่ยงสิ่งต้องห้าม เช่น การหลีกเลี่ยงบาป ความไม่เชื่อฟัง ความอยุติธรรม และสิ่งอื่นๆ ที่เป็นภัยต่อหัวใจ - การกำจัด (Extraction)
การกำจัดคำพูดและการกระทำที่เป็นอันตราย ซึ่งทำได้โดยการสำนึกผิด (เตาบะฮ์) การระลึกถึงอัลลอฮ์ (ซิกรุลลอฮ์) และการขออภัยโทษ (อิสติฆฟาร) ซึ่งช่วยลบล้างความชั่วและผลกระทบของมัน พร้อมทั้งช่วยชำระล้างหัวใจและจิตวิญญาณ
การแพทย์ของหัวใจมีความสำคัญเหนือการแพทย์ของร่างกาย
การรักษาหัวใจและจิตวิญญาณนั้นมีความสำคัญมากกว่าการรักษาร่างกาย และเป็นรากฐานสำหรับการแพทย์ของร่างกายอีกด้วย
การรักษาประเภทนี้ (สำหรับหัวใจและจิตวิญญาณ) ไม่สามารถบรรลุได้เว้นแต่ผ่านทางบรรดาศาสดาและผู้ส่งสาร (นบีและรอซูล) ผ่านทางวิวรณ์ (วะฮฺยู) ผู้ใดที่สามารถผสานระหว่างการแพทย์ของหัวใจและการแพทย์ของร่างกาย ผู้นั้นจะได้รับความจำเริญทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
แหล่งอ้างอิง
- อัล-ฏิบ อัล-นะบะวีย์ โดย อิบนุ อัล-ก็อยยิม (ในหนังสือ ซ้าด อัล-มาอ้าด)
- มะดาริจ อัล-ซาลิกีน โดย อิบนุ อัล-ก็อยยิม
- อัล-ดาอ์ วัล-ดะวาอ์ โดย อิบนุ อัล-ก็อยยิม
- ฏิบ อัล-กุลูบ โดย อิบนุ อัล-ก็อยยิม (จากการรวบรวม)