ตะอัศศุบ โรคร้าย ที่ต้องระวัง
เชคร่อเบี๊ย บินฮาดี อัลมัดค่อลีย์ หะฟิซ่อฮุลลอฮ
แปลโดย อ คอลิด ปานตระกูล
เชคร่อเบี๊ย บินฮาดี อัลมัดค่อลีย์ หะฟิซ่อฮุลลอฮ กล่าวว่า : การตะอัศศุบเป็นเรื่องน่าตำหนิ ยังเป็นแนวทางพวกกุฟฟารอีกด้วย
การตะอัศศุบ (การฝังหัวยึดติดแบบไม่แยกผิดถูก)และการปฏิบัติตามอารมณ์เป็นแนวทางของคนยุคญาฮิลียะฮ์ และเป็นแนวของพวกตารตาร์ดังที่ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวไว้. คนที่เป็นมุอมินนั้นเขาจะพยายามที่จะรับรู้ความจริงและยึดมั่นในความจริงนั้นแม้ว่าความจริงนั้นจะไปขัดแย้งกับใครก็ตาม เขาจะไม่ยึดติดแบบฝังหัวต่อความผิดหรือทัศนะของคนนั้น คนนี้ โดยเด็ดขาด ทว่าเขาจะยึดอัลกุรอานและซุนนะฮของท่านร่อซู้ล-อะลัยฮิซซ่อลาตุวัสสะลาม-เขาจะรักหรือจะเป็นศัตรูก็ในสิ่งที่ท่านนบีมุหัมมัด-ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้นำมาเท่านั้น หลังจากที่เขาได้ทราบแล้วว่านั่นคือสิ่งที่มุหัมมัดได้นำมา ไม่ใช่เป็นเรื่องเพ้อฝัน หลังจากที่เขารู้ว่าเรื่องนี้มุหัมมัด-อะลัยฮิซซ่อลาตุวัสสะลามได้นำมา เป็นสิ่งที่อัลกุรอานและซุนนะฮ์บ่งชี้ชัดไว้และชาวสะลัฟเขายึดถือกัน.
อิบนุลกอยยิมได้ชี้แนวทางว่า ตัวท่านนั้น หากท่านรู้จักตัวบทและได้เข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว และท่านเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่ามีใครพูดไว้บ้าง จำเป็นที่ท่านจะต้องยึดตัวบทเอาไว้ก่อน หากว่าท่านได้ทราบว่าเรื่องนี้มีผู้ที่ได้พูดเอาไว้ก่อนหน้าแล้ว มันก็ยิ่งเป็นการเพิ่มความแข็งแรงและความมั่นใจยิ่งขึ้นไปอีก หากว่าท่านไม่พบใครเลยก็ไม่ใช่เงื่อนไขจำเป็นอะไร หลักสำคัญคือมุสลิมต้องเวียนวนอยู่กับคำว่า อัลลอฮกล่าวว่า ร่อซูลุลลอฮกล่าวว่า
ความรู้คือสิ่งที่อัลลอฮกล่าว ที่ร่อซู้ลกล่าว ที่ซ่อฮาบะฮกล่าว ไม่ใช่เรื่องปิดบังอำพราง เอาความจริงกับความเท็จมาปะปนกัน.
ส่วนกรณีที่มีคนโง่คนหนึ่งปรากฏตัวและตั้งตัวเองเป็นอิมาม สาละวนอยู่กับเรื่องโป้ปดมจเท็จและความหลงผิดทั้งหลายแหล่ ท่านกลับตะอัศศุบ ยึดติดฝังหัวในตัวเขา นี่คืองานของพวกญาฮิลียะฮ์ ยิ่งไปกว่านั้นแม้ว่าคนๆนั้นเป็นคนระดับอิมามจริงๆก็ตามที แต่ผิดพลาดหากท่านยึดติดฝังหัวกับเขาทั้งที่เขาผิดเช่นนั้น ท่านก็มีคุณลักษณะของญาฮิลียะฮ์ในตัวท่านเช่นกัน (แท้จริงเราพบว่าปู่ย่าตายายของเราอยู่บนศาสนาหนึ่งๆ เราจึงปฏิบัติตามร่องรอยของพวกเขา-อัซซุครุฟ/23) การตะอัศศุบนั้นเป็นงานและเป็นผลงานของพวกยุคญาฮิลียะฮ์ ส่วนมุสลิมที่แท้จริง เขานั้นจะต้องสลัดให้หลุดพ้นจากการตะอัศศุบ พ้นจากการฝ่าฝืนในสิ่งที่ท่านนบี-ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม –ได้นำมา การตะอัศศุบเป็นเรื่องที่น่าตำหนิ ไม่มีใครตะอัศศุบนอกจากคนขาดสติหรือน่าตำหนิ คนขาดสติคือคนบ้า เป็นโรคทางประสาท หรือเป็นคนโง่เขลา ขาดสติ
ดังนั้นมุสลิมจำเป็นต้องหลุดพ้นให้ได้ อย่าเป็นคนโง่ บ้า ฝังหัว แต่จงเป็นคนมีปัญญาแสวงหาสัจธรรมความถูกต้อง เมื่อได้พบได้รู้จักสัจธรรมความจริงแล้ว เขาก็จะยึดมั่นเอาไว้ ถึงแม้คนทั้งโลกจะขัดแย้งกับเขาก็ตาม มุสลิมไม่ยึดติดฝังหัวกับใคร ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นอิมามผู้นำหรือผู้ตาม คนพูดจริง พูดโกหก ทว่าเขาจะยึดกับสิ่งที่เป็นสัจธรรมความถูกต้องเท่านั้น
التعصب واتّباع الهوى من طرق أهل الجاهلية ومن طرق التتار كما يقول شيخ الإسلام ابن تيمية ,المؤمن يحاول أن يعرف الحق ويتمسك به ولو خالف هذا الحق من خالف ,ولا يتعصب أبدا لخطأ فلان أو فلان أو رأي فلان وفلان ,إنما يتمسك بكتاب الله وسنة الرسول عليه
الصلاة والسلام ويوالي ويعادي على ما جاء به محمد صلى الله عليه وسلم بعد أن يعرف أن محمدا جاء به وليس بالأوهام ؛عرف أن هذه القضية جاء بها محمد عليه الصلاة والسلام ؛دلّ عليها كتاب الله ودل عليها رسول الله صلى الله عليه وسلم ودان بها السلف .
ابن القيم يرى أنك إذا عرفت النص وفقهته ؛يعني وما عرفت قائلا قال به فعليك أن تتمسك به ؛إن عرفت قائلين قالوا به ازددت قوة ويقينا ,وإذا ما وجدت أحدا فلا يشترط ,المهم أن يكون مدار المسلم على قال الله ,قال رسول الله :
العلم قال الله قال رسوله قال الصحابة ليس بالتمويه
أما يأتي رجل جاهل وينصب نفسه إماما ويخوض في الأباطيل والضلالات تتعصب له فهذا من أعمال الجاهلية ,بل لو كان إماما وأخطأ لو تعصبت له ففيك جاهلية {إنا وَجَدْنَا آبَاءنَا عَلَى أُمَّةٍ وَإِنَّا عَلَى آثَارِهِم مُّقْتَدُونَ } فهذا التعصب من شؤون الجاهليين ومن أعمالهم ,أما المسلم الصادق فعليه أن يتنـزه عن التعصب وعن المخالفات لما جاء به محمد صلى الله عليه وسلم ؛تعصب ذميم ! ولا يتعصب إلا عصبي أو ذميم ؛العصبي يعني مجنون مصاب بداء الأعصاب أو غبي ,لا يتعصب إلا غبي أو عصبي، .
,فالمسلم يجب أن يتنـزه فلا يكون غبيا ولا مجنونا ؛عصبيا ,يكون عاقلا يطلب الحق ,وإذا عرف الحق أخذ به ولو خالفه من في الأرض جميعا ولا يتعصب لا لإمام ولا لمأموم ولا لصادق ولا لكاذب وإنما يتمسك بالحق